BATTERY ปัญหาเล็กน้อย แต่สามารถลุกลามเสียหายได้ทั้งระบบ

แบตเตอรี่คือตัวเก็บประจุไฟฟ้า
กระแสไฟก็เหมือนกระแสน้ำ
ต่างกันที่กระแสไฟมีโอกาสลัดวงจร
มี6ช่องๆละ2โวลท์ รวมเป็น12โวลท์
BAD CELL
ถ้ามีช่องใดลัดวงจร ก็จะทำให้โวลท์ตก(ในภาพ เหลือ10.63V)
ซึ่งอาจเกิดจากเการเกิดผลึกเกลือ
เพราะแบตเสื่อม การกระแทก
(แบตใหม่ก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้)
เช็คก่อนสตาร์ทเครื่องยนต์
ถ้าต่ำกว่า12Vและเป็นแบตใหม่
อาจจะไฟรั่วลงกราวด์ ขั้วแบตหลวม


(12-13V=GOOD)
(ถ้าเป็นแบตเก่า แสดงว่าแบตเริ่มเสื่อม เกิดผลึก เก็บไฟไม่ดี ทำให้
ไดชาร์ทปั่นไฟบ่อย ต้องดึงกำลังเครื่องยนต์ 
ส่งผลให้กำลังม้าตก กินน้ำมัน)

NANOPULSER
จะกำจัดผลึกเกลือซัลเฟต
และทำให้ไฟเต็มตลอดเวลา
และไม่เกิดผลึกอีก 
กระแสไฟเต็ม ระบบต่างๆที่ใช้ไฟฟ้าควบคุมก็ทำงานได้ดีและปลอดภัยนั่นเอง 

"แบตเสื่อมเปรียบเสมือนมะเร็ง
ที่เกิดปัญหาลุกลามไปทั่วระบบ"

(จอดรถด้วยเกียร์P กรณีจอดรถไว้หลายวัน ไฟจะรั่วเมื่อใช้เกียร์N)
ขณะขับรถที่ความเร็วรอบ
2,000-2,500rpm
ค่าโวลท์ต้องไม่เกิน14.8V
(12+2.8=14.8V=GOOD)
ไม่น้อยกว่า13.4V
(12+1.4=13.4V=GOOD)
(ถ้าต่ำ แสดงว่าไดชาร์ทเสื่อม)
(ถ้าเกิน แสดงว่าวงจรควบคุมแรงดันไดชาร์ทมีปัญหา)
เมื่อชาร์ทด้วยแรงดันสูง
(ทำให้น้ำกลั่นเดือด
หยดใส่ตัวถังจนเกิดสนิม)
(วงจรECUอาจไหม้และเสียหายได้)

หรือแรงดันปรกติ แต่
เก็บกระแสไฟไม่ดี
ทำให้สตาร์ทรถไม่ติด
(รถจอด12-13V=GOOD)

ก่อนสตาร์ท12Vแต่สตาร์ทไม่ติด
"แรงดันไฟตกมาที่ 9V แสดงว่าค่าCCAมีไม่พอในการสตาร์ท"
CCA Cold Cranking Ampคือ
ปริมาณกระแสไฟ ที่ใช้ในการหมุนให้เครื่องยนต์ที่เย็นเริ่มทำงาน 

เช่นเครื่องยนต์2.0ลิตร CCA=260
CCA=(เครื่องยนต์×100)+30%
(2.0×100)+30%
200+60
NANOPULSER
ช่วยให้ค่าCCAดี สตาร์ทติดง่าย
แม้จอดรถทิ้งไว้หลายสัปดาห์

TIP
เช็คและขันขั้วแบตให้แน่นตลอดเวลา
(เวลารถสะเทือนมาก อาจทำให้น๊อตหลวม)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Intellect Worldโลกพุทธิปัญญา ภาวนาสร้างสุขภาพจิตดี ชีวีมีสุข

จาริกธรรมสัญจร 4วัด "ภาวนาสร้างสุขภาพจิตดี ชีวีมีสุข" เริ่มต้นที่  สำนักแม่ชีวิมุตตินันทาอาศรม เชิญร่วมกันเดินภาวนา แม่ชีนิภาวัลย์...